การประสานงาน(CO-ORDINATION)
1.
สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
ตอบ
สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน มีดังนี้
1) การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization) ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ
การจัดแผนกต่างๆ
บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ข.การแบ่งตามหน้าที่
ค.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุกๆ
คนที่เกี่ยวข้อง
2)การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องต้องกัน(Harmonized Program and Policies)
3)การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well –Designed Methods of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด
ได้แก่
ก.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working
Papers)
ข.รายงานเป็นหนังสือ (Written
report)
ค.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์
เป็นต้น
4)เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination) การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5.
ประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through
Supervision) หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่างๆ
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
ตอบ
เทคนิคการประสานงาน มีดังนี้
1)จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2)การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3)การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4)การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5)การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6)การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7)การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ
ตอบ
อุปสรรคของการประสานงาน
1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี
ไม่สามารถกระทำได้
2.การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3.การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่นๆ
ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4.การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5.การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทางานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6.การขาดการนิเทศงานที่ดี
7.ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8.การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9.ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10.การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
11.ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12.เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน
เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
4. คำถามเพิ่มเติม :
นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2
วิธีการในการประสานงาน
1. วิธีประสานงานอย่างเป็นทางการ หมายถึง
มีแบบพิธีที่ตองปฏิบัติ เช่น
-การประกันคุณภาพการศึกษา
-การประชุมประชาคมการเมืองและความมั่นคง
2. วิธีประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ หมายถึง
การประสานงานอย่างไม่มีพิธีรีตอง
เพียงแต่ทำความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกันด้วยจุดประสงค์เดียวกัน
การดำเนินการจะอาศยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นส่วนตัวระหว่างบุคคล เช่น
-ประสานการใช้ การโทรศัพท์ การส่งข้อความทาง E-mail
-การประสานงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
5.
การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไรต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เพราะ
การรายงานผลเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบซี่งเนื้อหาสาระของรายงานที่สำคัญประกอบไปด้วย-
วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงาน- บทนำ ซึ่งเป็นการให้รายละเอียดทั่วไปของหน่วยงาน
ในส่วนบทนำจะประกอบไปด้วยวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน, หลักการและเหตุผลของการดำเนินงาน, รายชื่อผู้ร่วมงาน, รายชื่อที่ปรึกษา, ระยะเวลาการดำเนินงาน, งบประมาณ, ปัญหาอุปสรรคที่พบระหว่างการทำงาน-
สาระของรายงาน ซึ่งสามารถจัดให้อยู่ได้ในหลากหลายรูปแบบเช่น
ตามขั้นตอนหรือวิธีการทำงาน, ตามลักษณะอุปสรรคปัญหา
และวิธีการแก้ไข, รายงานตามแบบฟอร์มขององค์กร, รายงานเป็นตารางกำหนดการทำงาน, บรรยายสภาพการทำงานอย่างละเอียดเพื่อให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น
(รายงานผลการศึกษาวิธีการทำงาน : Method
Study), รายงานด้วยแผนภูมิ แสดงความเชื่อมโยงของงานแต่ละหน่วยงาน, รายงานเป็นภาพจำลอง เช่น
ภาพจำลองการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่- สรุปผลการรายงาน- ภาคผนวก เป็นรายงานอื่นๆ สถิติอื่นๆ
ที่นำมาประกอบการรายงานหรือผลการตรวจสอบครั้งที่แล้ว แบบสอบถาม สำเนาภาพถ่าย
ภาพถ่าย ฯลฯ
โดยทั้งเนื้อหารายงานนี้จัดทำขึ้นเพื่อแจ้งให้กับผู้บังคับบัญชา
หรือสาธารณชนได้รับทราบจุดประสงค์ของการดำเนินงาน ผลของงาน
และเป็นการนำเสนอเพื่อนำไปใช้อ้างอิงในการปรับปรุงงานในครั้งต่อๆไปของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้นๆ
6.
ข่าวของมหาวิทยาลัยบูรพาในหน้าหนังสือพิมพ์จัดอยู่ในประเภทของทรัพยากรการเรียนรู้ใด
และมีชื่อเรียกว่าอะไร
สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ตีพิมพ์
หนังสือพิมพ์รายวัน
7. ถ้าต้องการคัดเลือกสื่อวีดีทัศน์มาให้บริการนิสิตจะมีหลักการอย่างไรในการคัดเลือกสื่อดังกล่าว
กำหนดเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดเลือกทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทให้ชัดเจน-
ต้องสัมพันธ์กับหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษานั้น ๆ- เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย
น่าสนใจ นำเสนอเนื้อหาได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน- เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้
และประสบการณ์- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ สะดวกในการใช้
ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ มีคุณภาพ
มีเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง-
สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ราคาไม่แพงเกินไป-
สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
8.
การจัดซื้อทรัพยาการเรียนรู้มีกี่วิธีการ อะไรบ้าง
จัดซื้อ
ตามความต้องการของหน่วยงานเป้าหมายที่จะมาใช้บริการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ได้แก่
1.1 สั่งซื้อโดยตรง :
ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.2
สั่งซื้อผ่านร้าน/ตัวแทนจาหน่าย : ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.3 เว็บไซต์ : ในประเทศ /
ต่างประเทศ
1.4
จัดซื้อในรูปภาคีร่วมกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ
9. จากตัวอย่างสาระของ Weblink แนะนำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยต่าง
ๆ 4 มหาวิทยาลัย
จงอธิบายถึงภารกิจหน้าที่ในการให้บริการมีอะไรบ้าง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สำนักหอสมุดเชียงใหม่เป็นแหล่งบริการสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัยซึ่งสำนักหอสมุดมีภาระกิจหน้าที่และให้บริการดังนี้
ก่อนเข้าใช้งานหอสมุดทุกครั้งต้องแสกนบัตรนิสิตเพื่อทางหอสมุดจะเก็บบันทึกสถิติการเข้าใช้ห้องสมุดและเพื่อแสดงตัวตนของผู้มาใช้ห้องสมุด
บริการยืม-คืนหนังสือ , ลงทะเบียน ,สมัครสมาชิกห้องสมุด
บริการห้องค้นคว้าบุคคล , ค้นคว้ากลุ่ม ,การจองสื่อต่างๆ
บริการเครื่องยืมหนังสืออัตโนมัติ
บริการสืบค้นข้อมูลรายชื่อหนังสือและสื่อต่างๆผ่านเว็บ
OPAC
บริการห้องฝึกอบรม
ศูนย์วัฒนธรรมสหรัฐอเมริกา
ห้องบริการยืมโสตทัศนวัสดุ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
ม.ศิลปากรเป็นแหล่งการเรียนรู้ในระบบซึ่งหอสมุดแห่งนี้มี 4 ชั้น
ชั้นที่ 1
จะให้บริการและโชว์หนังสือหายาก หนังสือที่ได้รับรางวัล หนังสือขายดี หนังสืออ้างอิงต่างๆ
ชั้นที่ 2
หนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีทั้งเวอร์ชั่น ไทยและอังกฤษเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้งาน
ชั้นที่ 3
หนังสือเกี่ยวกับสาขามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
ชั้นที่ 4
หนังสือเกี่ยวกับสาขามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีทั้งเวอร์ชั่น ไทยและอังกฤษ
นวนิยาย และศุนย์ข้อมูลวิจัยฝรั่งเศษ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สนับสนุนการจัดการศึกษา
ได้แก่ งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล มี vdo
conference 10 ช่องสัญญา และการประกันคุณภาพ ภายใต้นโยบายคุณภาพ “สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มุ่งมั่น พัฒนา ระบบบริหาร
ผลิตและบริการเทคโนโลยีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ”
โดยสำนักการศึกษาเทคโนโลยีการศึกษาได้เข้าสู่ระบบมาตรฐาน IOS9001 : 2008 ได้แก่
1.งานบริหารและธุรการ
2.งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล
3.งานจัดและผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา
4.งานบริการโสตทัศนศึกษา
5.งานบริการสื่อการศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา
นักวิทยบริการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา คือ มีบริการต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นแต่ละฝ่าย
ได้แก่ สำนักงานเลขานุการ ทำหน้าที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหาร งานธุรการการเงิน
งานคลัง งานพัสดุ งานนโยบายและแผน และงานประกันคุณภาพ ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษา
ทำหน้าที่
ให้บริการโสตทัศนูอุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน บริการห้องเรียน
การผลิตสื่อต่าง ๆ ตลอดจนงานศิลปกรรม ฝ่ายบริการคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่
ให้บริการการควบคุมดูแลและบำรุงรักษาเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหาร ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
ตลอดจนจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมทั้งจัดวางระบบสารสนเทศ
ภายในมหาวิทยาลัยฝ่ายห้องสมุด ทำหน้าที่ สนับสนุนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา
บุคลากรภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ฝ่ายซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ รับผิดชอบซ่อมแซม
บำรุงรักษา ติดตั้งและปรับปรุงระบบไฟฟ้า ตรวจสอบสภาพการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ
รวมถึงการซ่อมแซมคุรุภัณฑ์การเรียน เช่น โต๊ะ เก้าอี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น