วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

การประสานงาน(CO-ORDINATION)

การประสานงาน(CO-ORDINATION)
1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
                ตอบ  สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน มีดังนี้
1) การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization) ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่างๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ข.การแบ่งตามหน้าที่
ค.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุกๆ คนที่เกี่ยวข้อง
                2)การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องต้องกัน(Harmonized Program and Policies)
                3)การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well –Designed Methods of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
                  ก.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
                  ข.รายงานเป็นหนังสือ (Written report)
                  ค.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
                4)เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination) การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
                5. ประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision) หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น

2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
                ตอบ เทคนิคการประสานงาน มีดังนี้
1)จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2)การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3)การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4)การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5)การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6)การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7)การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
            ตอบ อุปสรรคของการประสานงาน
                1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
2.การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3.การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่นๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4.การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5.การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทางานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6.การขาดการนิเทศงานที่ดี
7.ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8.การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9.ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10.การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
11.ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน

12.เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
4. คำถามเพิ่มเติม : นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
1. วิธีประสานงานอย่างเป็นทางการ หมายถึง มีแบบพิธีที่ตองปฏิบัติ เช่น
                -การประกันคุณภาพการศึกษา
-การประชุมประชาคมการเมืองและความมั่นคง
2. วิธีประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ หมายถึง การประสานงานอย่างไม่มีพิธีรีตอง เพียงแต่ทำความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกันด้วยจุดประสงค์เดียวกัน การดำเนินการจะอาศยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นส่วนตัวระหว่างบุคคล เช่น
-ประสานการใช้ การโทรศัพท์ การส่งข้อความทาง E-mail
-การประสานงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
5. การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไรต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เพราะ การรายงานผลเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบซี่งเนื้อหาสาระของรายงานที่สำคัญประกอบไปด้วย- วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงาน- บทนำ ซึ่งเป็นการให้รายละเอียดทั่วไปของหน่วยงาน ในส่วนบทนำจะประกอบไปด้วยวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน, หลักการและเหตุผลของการดำเนินงาน, รายชื่อผู้ร่วมงาน, รายชื่อที่ปรึกษา, ระยะเวลาการดำเนินงาน, งบประมาณ, ปัญหาอุปสรรคที่พบระหว่างการทำงาน- สาระของรายงาน ซึ่งสามารถจัดให้อยู่ได้ในหลากหลายรูปแบบเช่น ตามขั้นตอนหรือวิธีการทำงาน, ตามลักษณะอุปสรรคปัญหา และวิธีการแก้ไข, รายงานตามแบบฟอร์มขององค์กร, รายงานเป็นตารางกำหนดการทำงาน, บรรยายสภาพการทำงานอย่างละเอียดเพื่อให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น (รายงานผลการศึกษาวิธีการทำงาน : Method Study), รายงานด้วยแผนภูมิ แสดงความเชื่อมโยงของงานแต่ละหน่วยงาน, รายงานเป็นภาพจำลอง เช่น ภาพจำลองการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่- สรุปผลการรายงาน-  ภาคผนวก เป็นรายงานอื่นๆ สถิติอื่นๆ ที่นำมาประกอบการรายงานหรือผลการตรวจสอบครั้งที่แล้ว แบบสอบถาม สำเนาภาพถ่าย ภาพถ่าย ฯลฯ                  โดยทั้งเนื้อหารายงานนี้จัดทำขึ้นเพื่อแจ้งให้กับผู้บังคับบัญชา หรือสาธารณชนได้รับทราบจุดประสงค์ของการดำเนินงาน ผลของงาน  และเป็นการนำเสนอเพื่อนำไปใช้อ้างอิงในการปรับปรุงงานในครั้งต่อๆไปของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้นๆ
6. ข่าวของมหาวิทยาลัยบูรพาในหน้าหนังสือพิมพ์จัดอยู่ในประเภทของทรัพยากรการเรียนรู้ใด และมีชื่อเรียกว่าอะไร

      สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ตีพิมพ์ หนังสือพิมพ์รายวัน

7. ถ้าต้องการคัดเลือกสื่อวีดีทัศน์มาให้บริการนิสิตจะมีหลักการอย่างไรในการคัดเลือกสื่อดังกล่าว

กำหนดเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดเลือกทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทให้ชัดเจน- ต้องสัมพันธ์กับหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษานั้น ๆ- เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ นำเสนอเนื้อหาได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน- เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ สะดวกในการใช้ ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ มีคุณภาพ มีเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ราคาไม่แพงเกินไป- สื่อทรัพยากรการเรียนรู้ที่ไม่ตีพิมพ์ ถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
8. การจัดซื้อทรัพยาการเรียนรู้มีกี่วิธีการ อะไรบ้าง

       จัดซื้อ ตามความต้องการของหน่วยงานเป้าหมายที่จะมาใช้บริการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ได้แก่

1.1 สั่งซื้อโดยตรง : ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.2 สั่งซื้อผ่านร้าน/ตัวแทนจาหน่าย : ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.3 เว็บไซต์ : ในประเทศ / ต่างประเทศ
1.4 จัดซื้อในรูปภาคีร่วมกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ


9. จากตัวอย่างสาระของ Weblink แนะนำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 4 มหาวิทยาลัย  จงอธิบายถึงภารกิจหน้าที่ในการให้บริการมีอะไรบ้าง


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 สำนักหอสมุดเชียงใหม่เป็นแหล่งบริการสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัยซึ่งสำนักหอสมุดมีภาระกิจหน้าที่และให้บริการดังนี้
         ก่อนเข้าใช้งานหอสมุดทุกครั้งต้องแสกนบัตรนิสิตเพื่อทางหอสมุดจะเก็บบันทึกสถิติการเข้าใช้ห้องสมุดและเพื่อแสดงตัวตนของผู้มาใช้ห้องสมุด
บริการยืม-คืนหนังสือ , ลงทะเบียน ,สมัครสมาชิกห้องสมุด
บริการห้องค้นคว้าบุคคล , ค้นคว้ากลุ่ม ,การจองสื่อต่างๆ
บริการเครื่องยืมหนังสืออัตโนมัติ
บริการสืบค้นข้อมูลรายชื่อหนังสือและสื่อต่างๆผ่านเว็บ OPAC
บริการห้องฝึกอบรม
ศูนย์วัฒนธรรมสหรัฐอเมริกา
ห้องบริการยืมโสตทัศนวัสดุ

มหาวิทยาลัยศิลปากร

         หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ม.ศิลปากรเป็นแหล่งการเรียนรู้ในระบบซึ่งหอสมุดแห่งนี้มี 4 ชั้น
ชั้นที่ 1 จะให้บริการและโชว์หนังสือหายาก หนังสือที่ได้รับรางวัล  หนังสือขายดี หนังสืออ้างอิงต่างๆ

ชั้นที่ 2 หนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีทั้งเวอร์ชั่น ไทยและอังกฤษเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้งาน

ชั้นที่ 3 หนังสือเกี่ยวกับสาขามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

ชั้นที่ 4 หนังสือเกี่ยวกับสาขามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีทั้งเวอร์ชั่น ไทยและอังกฤษ นวนิยาย และศุนย์ข้อมูลวิจัยฝรั่งเศษ


 มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สนับสนุนการจัดการศึกษา ได้แก่ งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล มี vdo conference 10 ช่องสัญญา และการประกันคุณภาพ ภายใต้นโยบายคุณภาพ สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มุ่งมั่น พัฒนา ระบบบริหาร ผลิตและบริการเทคโนโลยีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจโดยสำนักการศึกษาเทคโนโลยีการศึกษาได้เข้าสู่ระบบมาตรฐาน IOS9001 : 2008 ได้แก่
1.งานบริหารและธุรการ
2.งานเทคโนโลยีการเรียนการสอนทางไกล
3.งานจัดและผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์การศึกษา
 4.งานบริการโสตทัศนศึกษา
5.งานบริการสื่อการศึกษา

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา

นักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา คือ มีบริการต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นแต่ละฝ่าย ได้แก่ สำนักงานเลขานุการ ทำหน้าที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหาร งานธุรการการเงิน งานคลัง งานพัสดุ งานนโยบายและแผน และงานประกันคุณภาพ ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษา ทำหน้าที่  ให้บริการโสตทัศนูอุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน บริการห้องเรียน การผลิตสื่อต่าง ๆ ตลอดจนงานศิลปกรรม ฝ่ายบริการคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่  ให้บริการการควบคุมดูแลและบำรุงรักษาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหาร ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ตลอดจนจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมทั้งจัดวางระบบสารสนเทศ ภายในมหาวิทยาลัยฝ่ายห้องสมุด ทำหน้าที่ สนับสนุนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา บุคลากรภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ฝ่ายซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ รับผิดชอบซ่อมแซม บำรุงรักษา ติดตั้งและปรับปรุงระบบไฟฟ้า ตรวจสอบสภาพการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ รวมถึงการซ่อมแซมคุรุภัณฑ์การเรียน เช่น โต๊ะ เก้าอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น